วิธีการปันส่วน

รับทำบัญชี.COM | วิธีการปันส่วนปรับปรุงบันทึกบัญชีอยู่หมวด?

Click to rate this post!
[Total: 50 Average: 5]

วิธีการปันส่วน

วิธีการปันส่วน (Allocation of by products) คือ วิธีการหาต้นทุนร่วมที่เกิดขึ้นของการผลิตสินค้าโดยส่วนมากใช้กับโรงงานหรือกิจการที่มีการผลิตสินค้าหลายๆชนิดร่วมกัน ซึ่งการปันส่วนดังกล่าวจะใช้หลักเกณฑ์ในการปันส่วน ตามนโยบายกิจการ ลักษณะสินค้าและกระบวนการผลิต

การปันส่วน (Allocation) ของผลิตภัณฑ์พลอยได้ (By-products) เป็นกระบวนการที่ใช้ในการกำหนดว่าส่วนไหนของผลิตภัณฑ์พลอยได้จะถูกจัดสรรหรือนำมาใช้ในการผลิตอื่น ๆ หรือในกระบวนการการผลิตทางธุรกิจ เพื่อให้เกิดคุณค่าเพิ่มและมีประโยชน์มากขึ้น การปันส่วนนี้สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายหรือเพิ่มรายได้ในธุรกิจได้ในบางกรณี วิธีการปันส่วนขึ้นอยู่กับลักษณะของผลิตภัณฑ์พลอยได้และวัตถุประสงค์ขององค์กรหรือธุรกิจ.

นี่คือขั้นตอนทั่วไปเพื่อปันส่วนผลิตภัณฑ์พลอยได้

  1. การตรวจสอบผลิตภัณฑ์พลอยได้ ก่อนที่คุณจะสามารถปันส่วนผลิตภัณฑ์พลอยได้ คุณควรทราบสิ่งที่มีอยู่และวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์พลอยได้ในกระบวนการการผลิตของคุณ จำนวนสินค้า คุณภาพ และราคาจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดว่าจะทำการปันส่วนแบบไหน.

  2. จัดทำระเบียบการบันทึก สร้างระบบบันทึกและการบัญชีที่ชัดเจนเพื่อติดตามจำนวนและคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์พลอยได้ที่ถูกต้อง.

  3. วิเคราะห์ต้นทุนและมูลค่า คำนวณต้นทุนและมูลค่าของผลิตภัณฑ์พลอยได้ที่มีอยู่ในการผลิต โดยพิจารณาค่าใช้จ่ายในกระบวนการและราคาที่ขายได้จากผลิตภัณฑ์พลอยได้.

  4. กำหนดวิธีการปันส่วน กำหนดวิธีการที่จะใช้ในการปันส่วนผลิตภัณฑ์พลอยได้ วิธีการนี้อาจเป็นการใช้ในกระบวนการการผลิตอื่น ๆ หรือการขายผลิตภัณฑ์พลอยได้ที่มีค่าต่ำกว่า.

  5. บันทึกและการติดตาม บันทึกและติดตามการปันส่วนผลิตภัณฑ์พลอยได้ในบัญชีและรายงานการเงินของธุรกิจ เพื่อให้สามารถตรวจสอบความสำเร็จและปรับปรุงตามความจำเป็น.

การปันส่วนผลิตภัณฑ์พลอยได้สามารถช่วยให้ธุรกิจสร้างรายได้เพิ่มเติม ลดค่าใช้จ่าย หรือเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์หลักของธุรกิจได้ แต่ต้องทำการวิเคราะห์และการบันทึกอย่างถูกต้องเพื่อให้การปันส่วนนี้เป็นประโยชน์แก่องค์กร.

วิธีการปันส่วน คือ
วิธีการปันส่วน คือ